ความรู้ที่ได้รับ (Knoeledge)
2.4 เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
(Children with Physical and Health
Impairments)
หมายถึง ผู้ที่มีอวัยวะไม่สมส่วน อวัยวะส่วนใดส่วน
หนึ่งหรือหลายส่วนหายไป กระดูกกล้ามเนื้อพิการ เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรงหรือเฉียบพลัน มีความ
พิการทางระบบประสาทสมอง มีความล าบากในการเคลื่อนไหวจนเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาเล่า
เรียน และการท ากิจกรรมของเด็ก
1. อาการบกพร่องทางร่างกาย ได้แก่
ซีพี (Cerebral Palsy)
หมายถึง การเป็นอัมพาตเนื่องจาก
ระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
อัมพาตเกร็งของแขนขา หรือครึ่งซีก (Spastic)
อัมพาตของลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติ (Athetoid)
อัมพาตสูญเสียการทรงตัว (Ataxia)
อัมพาตตึงแข็ง (Rigid) การเคลื่อนไหวแข็งช้า ร่างกายมีอาการสั่นกระตุกอย่าง
บังคับไม่ได้
บังคับไม่ได้
อัมพาตแบบผสม (Mixed)
2 กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy) เกิดจากประสาทสมองที่ควบคุมส่วนของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ
เสื่อมสลายตัว โดยไม่ทราบสาเหตุทำห้กล้ามเนื้อแขนขาจะค่อย ๆ อ่อนกำลัง
เสื่อมสลายตัว โดยไม่ทราบสาเหตุทำห้กล้ามเนื้อแขนขาจะค่อย ๆ อ่อนกำลัง
โรคทางระบบกล้ามเนื้อ (Orthopedic)
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก (Club Foot)
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค
โปลิโอ (Poliomyelitis) เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งเข้าสู่ร่างกายทางปาก
แขนขาด้วนแต่ก าเนิด (Limb Deficiency)
โรคกระดูกอ่อน (Osteogenesis Imperfeta)
3. ความบกพร่องทางสุขภาพ ที่มักพบบ่อย ได้แก่ โรคลมชัก (Epilepsy) เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
ลมบ้าหมู (Grand Mal)
- ลมบ้าหมู (Grand Mal) เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ
- การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal) เป็นอาการชักชั่วระยะเวลาสั้น ๆ 5-10 วินาที
- การชักแบบรุนแรง (Grand Mal) เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง 2-5 นาที
- อาการชักแบบพาร์ชัล คอมเพล็กซ์ (Partial Complex)
- อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial) เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว
- โรคระบบทางเดินหายใจโดยมีอาการเรื้อรังของโรคปอด (Asthma) เช่น หอบหืด
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(Children with Speech and Language
Disorders)
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง ซึี่ง เกิดจากความผิดปกติด้านความชัดเจน ปรับปรุงเสียง คุณภ-าพของเสียง ระดับและขั้นตอนของเสียง
ความบกพพร่องในด้านการปรับปรุงเสียง
- เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป ''ความ '' เป็น '' คาม ''
- ออกเสียงของตัวอื่นแทนที่ถูกต้อง "กิน" "จิน"
- เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น หก- กะ- ล้ม
- เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
( Speech Flow Disorders )
- พูดไม่ถูกต้องตามลำดับขั้นตอน
- การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
- อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
- จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
( Voice Disorders )
- ความบกพร่องระดับเสียง
- เสียงดังหรือค่อยเกินไป
- คุณภาพของเสียงไม่ดี
การประเมิน (Assessment)
การประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนเหมาะสมต่อการเรียน เครื่องมืออุปกรณ์เหมาะสมและเพียงพอต่อการเรียน สะดวก บรรยากาศเย็นสบาย
การประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน สนใจในเนื้อหาที่กำลังเรียน
การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจจารย์แต่งกายเรียนร้อย สุภาพ พูดจาไพเราะ มีการอธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจน มีการตอบคำถามและใช้คำถามอย่างให้เข้าใจเนื้อหาอย่างลึกซึ้ง
การประเมินตนเอง (Self)
- ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา สสนใจในหาที่ครูสอนเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น