ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behaviorally and
Emotional Disorders)
หมายถึง ผู้ที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพ
ปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้ หรือผู้ที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
องค์ประกอบต่างๆ
2. ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
3.เป้าหมายของแต่ละบุคคล
ลักษณะ
1.ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติและเด็กที่ไม่สามารถเรียนได้นั้น มิได้มีสาเหตุมา จากองค์ประกอบทางสติปัญญา และสุขภาพ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
2. ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน หรือ กับครูได้
3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน
4. มีความคับข้องใจ และ มีความเก็บกดอารมณ์
5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หรือมีความ หวาดกลัว เมื่อมีปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาทางด้านการเรียน
เด็กสมาธิสั้น
(Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
หรือเรียก ย่อ ๆ ว่า
ADHD
ADHA เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักณะเด่นอยู่ 3 ประการคือ
- สมาธิสั้น (Inattentiveness)
- ซนไม่อยู่นิ่ง (Hyperactivity)
- หุนหันพลันแล่น (Impulsiveness)
สาเหตุ
- ความผิดปกติของสารเคมีบางตัวในสมอง
- พันธุกรรม
- สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
หมายถึง ผู้ที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหา
ขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
เช่น ปัญญาอ่อน – ตาบอด ปัญญาอ่อน-ร่างกายพิการ หูหนวก-ตา
บอด ฯลฯ
การประเมิน (Assessment)
การประเมินห้องเรียน(Classroom)
- ห้องเรียนมีเครื่องมืออุปกรณ์เหมาะสมแก่การเรียนการสอน เย็นนสบาย บรรยากาศเหมาะสมแก่การเรียนการสอน
การประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน มีความสนอกสนใจในการเรียน
การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีการสอนอย่างละเอียด สอนอย่างเข้าใจอย่างง่าย
การประเมินตัวเอง (Self)
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีการจดและทำงานตามได้รับมอบหมายใรคาบอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น