วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Recorded Diary 9 Friday 11 March 2016

Recorded Diary 9 Friday 11 March 2016

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)




เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
(Children with Behaviorally and Emotional Disorders)

หมายถึง ผู้ที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพ ปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้ หรือผู้ที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้

องค์ประกอบต่างๆ  

1. สภาพแวดล้อม
2. ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
3.เป้าหมายของแต่ละบุคคล

ลักษณะ

1.ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติและเด็กที่ไม่สามารถเรียนได้นั้น มิได้มีสาเหตุมา จากองค์ประกอบทางสติปัญญา และสุขภาพ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
 2. ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน หรือ  กับครูได้ 
3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน
 4. มีความคับข้องใจ และ มีความเก็บกดอารมณ์ 
5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หรือมีความ หวาดกลัว เมื่อมีปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาทางด้านการเรียน


เด็กสมาธิสั้น 
(Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 
หรือเรียก ย่อ ๆ ว่า

ADHD 



ADHA เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักณะเด่นอยู่ 3 ประการคือ
  •   สมาธิสั้น (Inattentiveness)
  •  ซนไม่อยู่นิ่ง (Hyperactivity)
  • หุนหันพลันแล่น (Impulsiveness)  

สาเหตุ
  • ความผิดปกติของสารเคมีบางตัวในสมอง
  • พันธุกรรม
  • สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ


เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)


หมายถึง ผู้ที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหา ขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก 
เช่น ปัญญาอ่อน – ตาบอด ปัญญาอ่อน-ร่างกายพิการ หูหนวก-ตา บอด ฯลฯ

การประเมิน (Assessment)

การประเมินห้องเรียน(Classroom)
- ห้องเรียนมีเครื่องมืออุปกรณ์เหมาะสมแก่การเรียนการสอน เย็นนสบาย บรรยากาศเหมาะสมแก่การเรียนการสอน

การประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน มีความสนอกสนใจในการเรียน

การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีการสอนอย่างละเอียด สอนอย่างเข้าใจอย่างง่าย

การประเมินตัวเอง (Self)
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มีการจดและทำงานตามได้รับมอบหมายใรคาบอย่างตั้งใจ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น