วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Recorded Diary 5 Friday 12 February 2016

Recorded Diary 5 Friday 12 February 2016

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)




เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ 
(Children with Learning Disabilities)  

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือเรียกย่อ ๆ ว่า 
L.D. (Learning Disability) 
หมายถึง ผู้ที่มี ปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
 ปัญหาทางการใช้ภาษา (Langauge) 
การพูด (Speaking
การเขียน (Writing)

สาเหตุ
  • การขาดแรงเสริม
  • ด้อยโอกาสทางสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม
  • ไม่นับรวมถึงเด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความ บกพร่องทางร่างกาย 





1.ด้านการอ่าน ( Reading Disorder )
  • หนังสือช้า สะกดทีละคำ 
  • ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
  • อ่านช้า อ่านคำต่อคำ
  • อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
  • เดาคำอ่านเวลา



2.ด้านการเขียน ( Writing Disaorder )
  • เขียนตัวหนังสือผิด
  • เขียนตามการออกเสียง
  • เขียนสลับ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
  • ลากเส้นๆวนๆไม่รู้จะม้วนเข้าหรือม้วนออก
  • เรียงตัวอักษรผิด
  • เขียนพยัญชนะ หรือตัวเลขสลับกัน

3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematics)
  • ตัวเลขผิดลำดับ
  • ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
  • ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย 
  • แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ 
  • ไม่เข้าใจค่าของตัวเอง
  • จำสูตรคูรไม่ำด้
  • ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
  • เขียนเลขสลับกัน
4.หลายๆด้านร่วมกัน
  • อาการที่มักเกิดร่วมกับเด็ก LD 
  • แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • สมาธิไม่ดี


เด็กออทิสติก (Autistic) 
หรือ
บางครั้งเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)

ไม่สบตา  ไม่พาที  ไม่ชี้นิ้ว

หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง อย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ อาการต่าง ๆ

เปรียบเทียบด้านพัฒนาการของทักษะด้านต่างๆ ของเด็กออทิสติกใน 4 ด้าน
  • ด้านทักษะการเคลื่อนไหว 
  • ด้านทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ 
  • ด้าน ทักษะภาษาและการสื่อความหมาย 
  • ด้านทักษะทางสังคม 

ลักษณะของเด็กออทิสติก
  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครก่อนเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำ

ภาพ อวยพรวันเกิด อาจารย์ผู้สอนที่น่ารัก








การประเมิน (Assessment)

การประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนมีเครื่องอำนวยสะดวกต่อการเรียนการสอน บรรยนากาศเย็นสบาย น่าเรียน 

การประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน สนอกสนใจในเนื้อหาที่กำลังเรียน

การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ไพเราะ มีความเข้าใจในนักศึกษาอีกทั้งยังอธิบายเนื้หาได้อย่างละเอียด

การประเมินตัวเอง (Self)
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น