ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
(Children with Learning Disabilities)
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือเรียกย่อ ๆ ว่า
L.D. (Learning Disability)
หมายถึง ผู้ที่มี
ปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
ปัญหาทางการใช้ภาษา (Langauge)
การพูด (Speaking)
การเขียน (Writing)
สาเหตุ
- การขาดแรงเสริม
- ด้อยโอกาสทางสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม
- ไม่นับรวมถึงเด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความ บกพร่องทางร่างกาย
1.ด้านการอ่าน ( Reading Disorder )
- หนังสือช้า สะกดทีละคำ
- ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
- เขียนตัวหนังสือผิด
- เขียนตามการออกเสียง
- เขียนสลับ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematics)
- ตัวเลขผิดลำดับ
- ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลข
- ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
- แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
- ไม่เข้าใจค่าของตัวเอง
- จำสูตรคูรไม่ำด้
- ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
- เขียนเลขสลับกัน
4.หลายๆด้านร่วมกัน
- อาการที่มักเกิดร่วมกับเด็ก LD
- แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
- มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
- สมาธิไม่ดี
เด็กออทิสติก (Autistic)
หรือ
บางครั้งเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)
ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง
อย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
อาการต่าง ๆ
เปรียบเทียบด้านพัฒนาการของทักษะด้านต่างๆ ของเด็กออทิสติกใน
4 ด้าน
- ด้านทักษะการเคลื่อนไหว
- ด้านทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
- ด้าน ทักษะภาษาและการสื่อความหมาย
- ด้านทักษะทางสังคม
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใครก่อนเพื่อให้ปลอบใจ
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวแบบซ้ำ
ภาพ อวยพรวันเกิด อาจารย์ผู้สอนที่น่ารัก
การประเมิน (Assessment)
การประเมินห้องเรียน (Classroom)
- ห้องเรียนมีเครื่องอำนวยสะดวกต่อการเรียนการสอน บรรยนากาศเย็นสบาย น่าเรียน
การประเมินเพื่อน (Classmate)
- เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน สนอกสนใจในเนื้อหาที่กำลังเรียน
การประเมินอาจารย์ (Teacher)
- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ไพเราะ มีความเข้าใจในนักศึกษาอีกทั้งยังอธิบายเนื้หาได้อย่างละเอียด
การประเมินตัวเอง (Self)
- เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น